Posted by: Natt | 7 พฤศจิกายน 2008

สถานที่ถ่ายรูปกลางคืน… ราชประสงค์ เซ็นทรัลเวิลด์ ปทุมวัน

จากกลางวันอันร้อนระอุของสภาพการจราจรที่มีอยู่แออัดยัดเยียดในเมืองหลวง และหลังจากที่ได้อ่านสถานที่ตอนกลางวันไปแล้วนะครับ มาตอนกลางคืนกันบ้าง ที่มีอะไรที่น่าเดินทาง ท่องเที่ยว ถ่ายภาพ เลยทีเดียวครับ และดีอย่างยิ่งที่ช่วงนี้อากาศจะเริ่มเย็นลงไปเรื่อย ๆ และเหมาะสมกันมาก ๆ กับการเดินชมเส้นทางอันสวยงามของความเจริญในเมืองหลวง แต่กระนั้นก็ตามเถอะครับ เท่าที่เคยไปต่างประเทศ เค้าจะมีระบบการจัดการที่ดีกว่านี้ แต่จะว่าไป เมืองไทย กรุงเทพ เป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร นักท่องเที่ยวจึงชอบที่จะมาเยี่ยมเยือนกันให้เห็นเป็นประจำเลยไงล่ะครับ แต่จะเป็นอย่างไรติดตามกันมาเลย…

ก่อนอื่นจะต้องขอบอกว่าถ้าไปถ่ายรูปกลางคืน แบ่งได้สองแบบด้วยกัน

แบบแรก ถ่ายเล่น ๆ แบบพาเพื่อน ญาติ แฟนไปด้วย ก็ไม่ต้องเนียนมาก เดี๋ยวคนที่ไปด้วยจะเบื่อเอา

  • อุปกรณ์เน้นเบา ๆ เลนส์ขนาดกลางที่ติดกล้องทั่วไป ปรับตั้งในระยะ 17-24 mm. เป็นค่าเริ่มต้น ปรับตั้งค่าเอาง่าย ๆ Av, Tv ตามถนัด และอย่าลืมชดเชยแสงเพิ่มเติมด้วยครับ จะเข้มหรืออ่อนก็ตามสะดวก
  • ตั้ง ISO ตามกล้องดิจิตอลแบบถอดเปลี่ยนเลนส์ได้ (DSLR) ก็ไม่ต้องกลัวล่ะครับ ปรับกันไปเลย 800 เดี๋ยวนี้กล้องแทบจะไม่มีน้อยส์ (Noise) แล้วครับ
  • แฟลช (Flash) แล้วแต่ความจำเป็น ถ้าคิดว่าจะเอาคนไปยืนอยู่ในรูปด้วยก็สมควรที่ใช้แฟลช จะหัวกล้องก็ได้ พอมีแสง และอย่ายืนเกิน 4 เมตรจากกล้องนะครับ เดี๋ยวแฟลชจะไปไม่ถึงเอา ส่วนถ้าผู้ใดมีแฟลชแยกจะยืนตรงไหนก็ได้ ตามสบาย
  • ขาตั้งกล้องต้องมีแน่ ๆ ไม่งั้นคุณจะถ่ายรูปแล้วจะโดนแฟนคุณว่าแน่ ๆ ว่าถ่ายยังไงจึงเบลอจัง

แบบสอง ถ่ายเอาจริงจัง แนะนำว่าไปคนเดียว เดี๋ยวทะเลาะกับแฟน ต้องใช้อุปกรณ์เหมือนกับด้านบนนั่นแหละ แต่เพียงเปลี่ยนค่าปรับตั้งใหม่เพื่อให้เป็นโปรฯ จริง ๆ ดังนี้เลยครับ

  • ปรับค่าตั้งกล้องใช้ M และมุ่งเน้นการวัดแสงแบบหนักกลางเป็นหลัก ชดเชยแสงตามความเหมาะสม
  • เช็คภาพหลังการถ่ายทุกครั้ง ให้แน่ใจว่าไม่สั่น เอียง แนะนำให้เปิด Grid เพื่อเช็คระดับสำหรับกล้องท่านใดที่มีครับ
  • ใช้ ISO อยู่ให้น้อยที่สุด แต่ผลเสียจะตามมาคือชัตเตอร์จะใช้เวลานาน กล้องจะสั่นได้เมื่อรถเมล์วิ่งมาเร็ว ๆ และสำหรับผู้ที่ไม่มีรีโมทชัตเตอร์ให้ใช้ ชัตเตอร์นับ 10 หรือ 2 วินาที เพราะถ้าเรากดเองกล้องจะเกิดการสั่นสะเทือน ทำให้ภาพสั่นไหวตามมา
  • ปรับตั้ง Custom function ให้เปิดฟังก์ชั่น Mirror Lockup ไว้ คือการล็อคกระจกไม่ให้มันสั่นสะเทือน ที่เป็นสาเหตุให้ภาพสั่นไหวตามมา
  • ขาตั้งกล้องต้องมีแน่นอน เอาตั้งมั่นให้ได้แข็ง ๆ นะครับ จะกันสั่นได้ดีกว่าเบา ๆ

หลังจากที่ได้รู้กันแล้วก็มาดูสถานที่ถ่ายภาพกันเลยครับ และต้องขอขอบคุณสำหรับบล็อกของคุณ Commandosexy และหน้าเวปบอร์ดของคุณ ตั้งไข่ ไว้ด้วยครับสำหรับการเขียนหน้านี้

สี่แยกราชประสงค์ เริ่มต้นก็มาเอาชัยกันเลยครับ เป็นศูนย์รวมของพุทธศาสนาในหลากหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย จีน ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี เลยครับ ไปแวะเวียนไหว้กันทีไรเป็นอันร้องไห้ทุกครั้งเพราะกลิ่นควันธูปเยอะมาก ๆ แต่พักหลัง ๆ ที่เกิดเหตุการณ์ทุบพระพรหมที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ทำให้มีระบบการจัดการที่ดีมากขึ้น ไม่สับสน และมั่วซั่วเหมือนในแต่ก่อน ทำให้เวลาถ่ายรูปมีที่จัดแจงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น หรือว่าเดินย้อนไปในโรงแรมโฟร์ซีซัน (รีเจ้นท์เดิม) ก็จะพบเห็นการประดับไฟอยู่พอสมควรเลยครับ

ทางเดิน BTS Walkway ระหว่างเกษรพลาซ่า ไปจนถึง สยาม จะเห็นมุมมองรถยนต์ที่วิ่งไปมาอย่างขวักไขว่ และถ้าเราตั้งกล้องมองไปทางประตูน้ำ ตึกไบหยกล่ะก็จะเห็นว่า กรุงเทพ เป็นเมืองที่ไม่เคยหลับไหลไปเลยครับ สักพัก เดินลงมาที่หน้า เซ็นทรัลเวิลด์ (Central World) ปกติในฤดูหนาวของทุกปี ทางห้างจะจัดตุ๊กตาหิมะ กล่องของขวัญยักษ์เอาไว้ให้ถ่ายภาพกันด้วยครับ น่าสนใจอย่างยิ่งต่อการพาแฟนไปทำโรแมนติกที่นี่ด้วยครับ

เดินไปเรื่อย ๆ ยัง สยามพารากอน (Siam Paragon) สยาม เซ็นเตอร์ (Siam Center) และสยาม ดิสคัฟเวอรี (Siam Discovery) ความสวยงามของน้ำพุบริเวณหน้าห้าง และการจัดนิทรรศการต้อรับเทศกาลฤดูหนาวที่มีให้พบเห็นกันอย่างทั่วไปครับ

สุดทางไปที่ BTS Walkway ที่สี่แยกปทุมวัน บริเวณด้านขวามือ เป็น ศูนย์สรรพสินค้ามาบุญครอง หรือเอ็มบีเค (MBK Center) และด้านซ้ายเป็นสยามสแควร์ที่ลือเลื่องกันมีอย่างยาวนานเลยครับ ทั้งกิน เที่ยว ทุกอย่างจริง ๆ นักท่องเที่ยวเยอะมาก ๆ และสุดท้ายอย่าลืมเอารูปมารีทัช (Retouch) กันด้วยนะครับ


ใส่ความเห็น

หมวดหมู่